Gốm Biên Hoà
Văn hoá & Nghệ Thuật |20/06/2023amanaki icon3 phút
Khi chúng ta trở thành chuyện kể, những tạo tác chuyển mình để chứa đựng chính cuộc sống bên trong nó. Chúng tôi say đắm gốm Biên Hòa theo cách chúng tôi nâng niu những bất toàn, khiếm khuyết của bản thân. Hãy đến và cùng chúng tôi khám phá những nét quyến rũ bên trong từng món gốm.
“Nét quyến rũ của đồ gốm còn nằm ở chính những mâu thuẫn nội tại. Gốm vừa dễ lại vừa khó, lại luôn có yếu tố nằm ngoài kiểm soát. Gốm cực kỳ mong manh, cũng cực kỳ bền bỉ.”
Isamu Noguchi - Nhà điêu khắc
Lắm lúc chúng ta xem nghệ thuật như lẽ hiển nhiên. Chúng ta nâng bậc nghệ thuật cao vợi cốt để càng thêm xa lánh. Ngập chìm trong những bộn bề lo toan hàng ngày, chúng ta quên bẵng nghệ thuật vẫn luôn ở xung quanh.
Có lẽ hy vọng là chọn lấy mâu thuẫn giữa thực tại và trí tưởng tượng, giữa điều ta tin tưởng và lẽ phù du.
Gốm Biên Hòa sở hữu một chỗ đứng quan trọng ở Amanaki. Dòng gốm phi thường này chứa chất đa dạng cả lịch sử lẫn văn hóa. Đây cũng là cách chúng tôi tự định vị mình.
Hợp lưu đầu tiên đến cuộc giao thoa của dòng gốm Cây Mai từ các nghệ nhân Sài Gòn với kỹ nghệ từ nhiều thế kỷ của thợ gốm Biên Hòa. Cuộc hợp lưu bước ngoặc thứ hai xảy ra cách đây đúng 100 năm, khi cặp vợ chồng người Pháp, ông Robert và bà Mariette Balick được giao nhiệm vụ điều hành Trường Nghề Biên Hòa (sau đó đổi tên thành Trường Nghệ thuật bản địa, và ngày nay Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai). Từ đây, thành tựu thu về chính là chất men bản địa độc đáo, cấu thành từ đa dạng các chất liệu tại chỗ lẫn du nhập, từ cát Đà Nẵng tới đá ong và cao lanh Biên Hòa, từ tro các loại cho tới mạt đồng và mảnh thủy tinh hòa trộn lại với nhau. Một tạo tác ngoạn mục về thẩm mỹ, thấm đẫm tính biểu tượng.
Đạt đến đỉnh cao về kỹ nghệ lẫn độ phổ biến vào thập niên 60 thế kỷ trước, gốm Biên Hòa hấp thu và hòa trộn nhiều dòng gốm khác nhau: gốm Limoges của Pháp, gốm Trung Hoa du nhập cũng như gốm Chăm bản địa. Sản phẩm gốm Biên Hòa được trao thưởng quốc tế và mến chuộng trong nước bởi sự đa dạng trong trang trí lẫn chất men sử dụng, dù là trưng bày lộng lẫy hay trong các vật dụng hàng ngày. Từ những họa tiết bá hoa gần gũi tới những vị thần Ấn giáo, những loài vật trong truyền thuyết cho tới những sinh hoạt hàng ngày, các điển tích dân gian được khắc họa, rất ít tạo tác sở hữu khả năng biểu đạt chừng ấy những tầng ý niệm, vừa uyên thâm lại vô cùng trôi chảy.

Thăng và trầm theo dòng thời gian, gốm Biên Hòa vẫn hiện hữu quanh đời sống chúng ta, đôi khi vào những dịp khó ngờ nhất. Khi chúng ta trở thành những chuyện kể, các tạo tác cũng chuyển mình thành những vật đong cuộc sống, chan đầy và trương theo những trải nghiệm cá nhân. Chúng vừa là chân dung khắc họa, cũng vừa là những chứng nhân của những lịch sử thân thương và xa lạ đang chờ đợi chúng ta khám phá. Chuyện kể luôn chờ được nhớ và kể lại, từ người này sang người khác.

Khi gốm Biên Hòa trở thành một phần không thể tách rời trong dung mạo lẫn cốt cách của mình, Amanaki mong muốn sử dụng Đất để bảo tồn Đất, và sử dụng chuyện kể hòng sẻ chia thêm chuyện kể.

AmanakiHotelsBlogBienHoaCeramics
Thẻ: Gốm Biên Hoà, Gốm, Nghệ thuật & Văn hoá
Câu Chuyện Mới Nhất
AmanakiThaoDienBlogSleepwalkingthroughSaigon
Du lịch & Điểm đến

Du hành qua giấc mộng có tên Sài Gòn

Chuếnh choáng trước vẻ đẹp vô tận của thành phố, cách thưởng thức Sài Gòn tốt nhất là khi nửa tỉnh nửa mơ, khi chuyện kể của hiện tại và quá khứ chạm vào nhau. Trong hai ngày, hãy cùng khám phá một Sài Gòn qua tuyển chọn đặc sắc của chúng tôi.
AmanakiHotelsBlogTheHealingMagicOfSound
Lối sống

Khả năng chữa lành kỳ diệu của âm thanh

Bằng cách nào âm thanh có thể đưa cơ thể và tâm hồn bạn về điểm giữa? Cuộc sống hiện đại mang đến rất nhiều lựa chọn, về công nghệ, phương pháp, cũng như sản phẩm tiêu dùng, để mang đến cho chúng ta lời hứa về sức khỏe. Tuy nhiên, có khi nào bạn nghĩ, cơ thể và tinh thần của chúng ta hoàn toàn có thể tìm trở lại điểm cân bằng chỉ qua việc lắng nghe?
AmanakiHotelsBlogTheworldofVietnameseCoffee
Du lịch & Điểm đến

Thế giới cà phê Việt Nam

Hướng dẫn ngắn gọn và đơn giản cho cuộc hành trình khám phá các thức uống cà phê chỉ có ở Việt Nam Cà phê đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung, và Sài Gòn nói riêng. Ở bất kỳ con phố nào, dù lớn hay nhỏ, bạn sẽ bắt gặp đủ loại quán cà phê, từ những không gian mang ý tưởng và thông điệp độc đáo cho đến những quán nhỏ với cách bài trí đơn giản, thậm chí chỉ với vài chiếc ghế nhựa trên vỉa hè.
© 2023 Amanaki Hotels. All Rights Reserved.
Chính sách bảo mật
amanaki icon
Về Đầu Trang