Một thời ở China Town
Văn hoá & Nghệ Thuật |06/06/2023amanaki icon5 phút
Nếu có một nơi bạn có thể gọi là "Nơi thời gian ngưng đọng" ở Sài Gòn, chúng tôi sẽ nói đó là Chợ Lớn (China Town) với nét văn hóa đặc trưng cùng các di sản từ hằng trăm năm vẫn còn hòa quyện trong cuộc sống thường ngày của người dân. Nếu bạn có một buổi sáng rảnh rỗi ở Sài Gòn, hãy để chúng tôi giới thiệu đến bạn một số địa điểm yêu thích để trải nghiệm vẻ đẹp và hương vị độc đáo của Chợ Lớn.
China Town của Sài Gòn, hay còn gọi là Chợ Lớn bao gồm 3 quận: 5, 6, 11. Dù được biết đến là một trong những khu vực sầm uất bậc nhất Sài Gòn nhưng nơi đây vẫn sở hữu nét đẹp lịch sử, văn hóa riêng biệt so với các quận trung tâm khác như quận 1, 3 hay 7.
Cà Phê Ba Lù
Photo: Ba Lù Coffee
Ẩn mình trong một khu chợ cũ ở quận 5, quán cà phê với phương pháp rang và pha cà phê truyền thống này đã đánh thức nhiều người dân địa phương và đồng hành cùng họ vào mỗi sớm mai trong gần 70 năm qua.
Mở cửa hàng ngày từ 2 giờ sáng để phục vụ người dân trong khu chợ, quán cà phê này đã nhanh chóng trở thành một điểm hẹn quen thuộc gần như không thể thiếu của người dân ở mảnh đất này.
Tại Ba Lù Coffee, cà phê được pha chế trong những chiếc vợt vải và sau đó được ủ trong nồi đất theo cách pha cà phê truyền thống của người Hoa. Những kỹ thuật, công cụ và công thức được tôi luyện qua nhiều năm tại đây mang đến một hương vị thực sự đặc biệt mà bạn không thể tìm thấy ở bất kỳ quán cà phê hiện đại nào khác ở Sài Gòn.
Giờ mở cửa: 6am-5pm
Địa chỉ: 193 Phùng Hưng, Phường 14, Quận 5

Cơm gà Đông Nguyên
Photo: Cơm gà Đông Nguyên

Cơm gà luộc trứ danh là món ăn của người Hoa nhưng lại được dân Sài Gòn yêu thích bởi những miếng gà luộc mọng nước, hạt cơm xốp và thơm lừng nấu trong nước luộc gà, ăn kèm với nước sốt gừng chua ngọt đặc trưng.

Bắt đầu hoạt động từ năm 1945, Đông Nguyên là một trong những quán cơm gà Hải Nam lâu đời nhất ở Chợ Lớn. Nhiều người dân Chợ Lớn cho đến ngày nay vẫn khẳng định họ lớn lên với ký ức được cùng gia đình đến Cơm gà Đông Nguyên để thưởng thức bữa tối cuối tuần vui vẻ.

Sau gần 80 năm, hương vị thanh tao riêng biệt của Đông Nguyên trong từng món ăn vẫn tiếp tục để lại những ấn tượng và kỷ niệm đẹp trong lòng người dân Chợ Lớn.

Giờ mở cửa: 9:30am - 8:15pm
Địa chỉ: 801 Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5

AmanakiHotelsBlogOnceuponatimeinChinaComGaDongNguyen

Chùa Ông Bổn
Photo: Bùi Thụy Đào Nguyên

Quay trở lại những năm đầu tiên phát triển của Chợ Lớn ở Sài Gòn, một nhóm cư dân từ khu vực ven biển phía nam của tỉnh Tuyền Châu và Chương Châu của Phúc Kiến đã chuyển đến đây và quyết định xây dựng một hội quán chung đầu tiên cho cả cộng đồng của họ.

Hội quán này được gọi là miếu Ông Bổn vì được xây dựng để thờ nhân thần Bổn Đầu Công và là nơi duy nhất thờ vị thần này.

Ngôi chùa 300 năm tuổi này sở hữu phong cách kiến trúc Phúc Kiến đặc trưng với những nét chính như mái võng trang trí hình rồng và các chi tiết gốm trang nhã. Nhưng điểm dễ nhận biết nhất của hội quán này là đôi “Mắt hổ”, tức hai cửa sổ hình tròn với các chấn song được cách điệu thành thân tre, nằm đối xứng ở mặt tiền.

Giờ mở cửa: 9:30am- 4pm
Địa chỉ: 264 Hải Thượng Lãn Ông, Phường 14, Quận 5

*Nguồn: Wikipedia, Tản Mạn Kiến Trúc

AmanakiHotelsBlogOnceuponatimeinChinaOngBonTemple

Hội trường Hà Chương
Photo: Bùi Thụy Đào Nguyên

Sau khi thành lập chùa Ông Bổn, nhóm đồng bào Chương Châu quyết định thành lập hội quán riêng, gọi là hội quán Hà Chương, chùa Ông Hược hay chùa Bà Hà Chương.

Hội quán cũng là một biểu hiện ảnh hưởng của phong cách Phúc Kiến, nhưng nơi đây có một đặc điểm chính mà không một ngôi chùa Phúc Kiến nào khác ở Chợ Lớn có được, đó là cột chạm rồng.

Lối điêu khắc cột đình thành rồng để tạo thành những giá đỡ thanh thoát cho mái nhà là một nét tiêu biểu trong mọi công trình kiến trúc Phúc Kiến ở các vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc, nhưng ở Chợ Lớn, chỉ có hội quán Hà Chương là sở hữu nó như một bằng chứng cho sự giàu có của hội.

Giờ mở cửa: 9:30am- 4pm
Địa chỉ: 801 Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5

*Nguồn: Wikipedia, Tản Mạn Kiến Trúc

AmanakiHotelsBlogOnceuponatimeinChinaHaChuongGuildhall

Chùa Ôn Lăng
Photo: DoktorMax

Một ngôi chùa khác cũng thể hiện rõ nét phong cách kiến trúc Phúc Kiến ở Chợ Lớn mà bạn có thể ghé qua khi đi dạo trong thị trấn này là chùa Ôn Lăng. Nơi đây thuộc về hội Tuyền Châu, và còn có nhiều tên gọi khác nhau như chùa Ông Lào, chùa Quan Âm.

Bên cạnh những nét tiêu biểu của một ngôi chùa Phúc Kiến như mái võng, đầu hồi uốn lượn, bộ sưu tập các tác phẩm trang trí bằng gốm Hoa Mai quý giá, chùa Ôn Lăng còn có một khu vườn với hồ phóng sinh nhân tạo, được trang trí bởi các mảng phù điêu mang hoa văn Đạo giáo nằm đối diện với ngôi đền chính từ phía bên kia đường.

Giờ mở cửa: 9:30am- 4pm
Địa chỉ: 801 Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5

AmanakiHotelsBlogOnceuponatimeinChinaOnLangTemple
Chè Cột Điện
Photo: giuademdong, nguyentrac
Hầu như người dân địa phương nào cũng có quán chè yêu thích của riêng mình, và đối với người dân Chợ Lớn, chè Cột Điện là nơi để họ thưởng thức những món tráng miệng đúng chất hương vị người Hoa.
Dù nằm khiêm nhường trong một ngôi nhà nhỏ cạnh cột điện, với lối bài trí tối giản với chỉ vài chiếc ghế đẩu và bàn nhựa, chè Cột Điện hàng chục năm nay hầu như lúc nào cũng vẫn tấp nập người, từ già trẻ lớn bé đến thưởng thức hương vị chè Quảng Đông truyền thống.
Ngồi tại một góc lề đường vừa thưởng thức những chén chè trứ danh như chè mè đen, chè hột gà, chè đu đủ tiềm,... vừa ngắm nhìn đường phố Chợ Lớn vào buổi đêm có thể cũng là một cách thú vị để bạn hòa mình vào văn hóa địa phương.
Giờ mở cửa: 5pm - 10:30pm
Địa chỉ: 476 Trần Hưng Đạo, Phường 14, Quận 5
Thẻ: Lịch trình tham quan Sài Gòn, Phố người Hoa, Hành trình tham quan 1 ngày
Câu Chuyện Mới Nhất
© 2023 Amanaki Hotels. All Rights Reserved.
Chính sách bảo mật
amanaki icon
Về Đầu Trang